Công nghệ xanh » Khoa học- Công nghệ
Chiêu bài PR mới của các hãng công nghệ: Kiện tụng, lộ hàng
(18:13:10 PM 18/06/2011)
![PR[-]](image/vfej/7/kientung.jpg)
Các hãng điện thoại đang lạm dụng cuộc chiến pháp lý làm công cụ PR.
Kiện tụng để được... chú ý
Cách tạo scandal để được nổi tiếng vốn dĩ trở thành "bài bản" trong giới nghệ sỹ thì dường như lại đang được áp dụng dần sang lĩnh vực công nghệ. Càng to chuyện, càng được chú ý và lẽ dĩ nhiên hình ảnh và thương hiệu được nhắc đến nhiều hơn.
Theo cách làm truyền thông thông thường, việc làm hình ảnh, tạo thương hiệu sản phẩm trước mỗi dịp lên kệ là chuyện đương nhiên và cần thiết. Tuy nhiên, với cách làm của Apple với iPhone 4 thời gian qua, có vẻ như phương thức truyền thông thời đại mới đã có nhiều điểm khác.
Đầu tiên bằng những hình ảnh úp mở về chiếc điện thoại nổi tiếng phiên bản mới trên các trang tin điện tử và blog cá nhân. Không một lời phủ nhận hay khẳng định sản phẩm của mình cho đến khi một-cách-tình-cờ biên tập viên một trang tin công nghệ nổi tiếng mua được phiên bản iPhone 4 do nhân viên hãng đánh mất tại... quán bar.
Một câu chuyện hoàn hảo và khó có thể hoài nghi gì về việc Apple làm mất máy. Nhất là khi biên tập viên của trang tin Gizmodo kể lại căn hộ anh ở bị cảnh sát xới tung cũng như Apple gửi thư đòi máy. Mọi cặp mắt đều dõi theo về phía câu chuyện scandal này mà không biết rằng, mọi động tĩnh đều được Apple theo dõi khá kỹ lưỡng cũng như ghi nhận mọi đánh giá nhiều chiều về sản phẩm khi nó bỗng dưng... "lộ hàng".
Nào dọa kiện, nào bắt bớ, rồi bỗng dưng im tịt vừa kịp lúc iPhone 4 ra mắt, vậy là "bộ phim" iPhone 4 do "đạo diễn" Apple đã thành công mỹ mãn. Và rồi người ta quên đi ngay số phận của anh chàng biên tập viên "tội nghiệp" của Gizmodo đang phải "trình bày" với cảnh sát ra sao cũng như đơn kiện của Apple gửi trang tin điện tử này gồm những điều khoản gì.
Những tưởng sau đó sẽ phải một thời gian dài "bộ phim" này mới được làm lại thì mới đây, hãng điện thoại thị phần số 1 thế giới Phần Lan Nokia cũng áp dụng chiêu thức này với sự rập khuôn gần như 100%.
Mặc dù đã công bố những hình ảnh chính hãng trước đó về Nokia N8 nhưng trước những cặp mắt hau háu của dân công nghệ, Nokia áp dụng chiêu bài tựa như Apple đã làm với iPhone 4.
Một ngày đẹp trời, bỗng dưng trang tin Mobile-Review - website đánh giá và bình luận điện thoại uy tín nhất thế giới có được trong tay một phiên bản prototype của N8 và lẽ dĩ nhiên các chuyên gia của trang tin này không bỏ lỡ cơ hội khám phá chân tơ kẽ tóc của chiếc máy để công bố cho độc giả.
Tuy nhiên, có vẻ như cách làm của Nokia hơi khác với Apple bằng việc Mobile-Review mặc sức đưa ra những nhận định tương đối bất lợi về N8 mặc dù đây chỉ là phiên bản thử, chưa hoàn chỉnh về chức năng. Liền sau đó, chủ trang tin Mobile-Review - Eldar Murtazin cũng "được" cảnh sát khám nhà và sự việc càng "nghiêm trọng" hơn khi Nokia tuyên bố sẽ theo kiện cho sập trang tin này thì thôi.
Nhưng, cũng như Apple, câu chuyện dần hướng sang một bước khác khi người dùng có cái nhìn một cách khách quan hơn về sản phẩm thông qua các trang tin uy tín. Không ai ngờ được rất có thể sau những lời nhận xét đánh giá mang tính chuyên gia kia là những hướng đi về truyền thông đã được hoạch định trước bởi các chuyên gia Nokia.
Làm thương hiệu bằng cuộc chiến pháp lý
Hẳn mọi người không quên cuộc chiến pháp lý hồi đầu năm nay với hàng loạt lời lẽ đao to búa lớn được đưa ra từ các đại gia khi lần lượt Nokia kiện Apple, RIM kiện Motorola... Thực hư của những vụ kiện thế nào thì khó ai có thể nắm rõ tuy nhiên cái kiểu đầu voi đuôi chuột, làm rùm beng dư luận để gây chú ý một cách sắp đặt và rồi sau đó im hơi thì cũng được coi là thành công về mặt truyền thông.
Chỉ vừa đầu tuần, Apple lại một lần nữa "đá xoáy" các ông lớn trong buổi họp báo khẩn về lỗi ăng-ten ở iPhone 4. Với việc chê bai ăng-ten điện thoại các hãng khác cũng... chẳng ra gì, một lần nữa các tên tuổi như Samsung, LG, Nokia, RIM lại được lôi lên mặt báo và đặt xuống chiếu dưới so với Apple. Tất nhiên các đại gia di động cũng không để yên và lại một cuộc khẩu chiến hao giấy tốn mực lại nổ ra trên các trang tin bằng các bài phản pháo dài dằng dặc của các thương hiệu này.
Thương trường là chiến trường, thông tin là vũ khí và các cuộc khẩu chiến đang ngày một phổ biến. Các hãng kiện tụng nhau được-mất chưa rõ nhưng cách làm rùm beng đã và đang khiến dư luận đổ xô mọi cặp mắt dõi theo và chắc chắn các thương hiệu này sẽ được chú ý đến nhiều nhất.
Rõ ràng chiến tranh thông tin đang được các hãng điện thoại áp dụng triệt để nhằm đánh bóng thương hiệu và thăm dò dư luận cho các sản phẩm mới. Tuy nhiên, đứng ở góc độ người tiêu dùng, việc nhìn nhận và đánh giá sự việc một cách khách quan là yếu tố quan trọng, tránh việc bị các hãng "dắt mũi" để rồi dốc hầu bao mua lấy một sản phẩm chỉ được mẽ ngoài, dính đầy lỗi như trường hợp iPhone 4.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam bổ nhiệm 10 Phó Giáo sư năm 2025
-
Hàng loạt khách sạn và cơ sở lưu trú Việt Nam bị tấn công qua email chứa virus, giả mạo Booking.com
-
Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Đức vì đóng góp xuất sắc cho nghiên cứu khoa học truyền thông về thiên tai và khủng hoảng
-
Lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử của Adobe đang bị khai thác mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương ứng phó
-
Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu
-
Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn
-
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế
-
Các nhà khoa học thế giới bàn về môi trường trái đất tại Quy Nhơn
-
Hàng triệu người đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
- Lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử của Adobe đang bị khai thác mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương ứng phó

- Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Đức vì đóng góp xuất sắc cho nghiên cứu khoa học truyền thông về thiên tai và khủng hoảng
- Hàng loạt khách sạn và cơ sở lưu trú Việt Nam bị tấn công qua email chứa virus, giả mạo Booking.com
- Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam bổ nhiệm 10 Phó Giáo sư năm 2025
- Lỗ hổng nền tảng thương mại điện tử của Adobe đang bị khai thác mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương ứng phó

- Tiến sĩ người Việt được vinh danh tại Đức vì đóng góp xuất sắc cho nghiên cứu khoa học truyền thông về thiên tai và khủng hoảng
- Hàng loạt khách sạn và cơ sở lưu trú Việt Nam bị tấn công qua email chứa virus, giả mạo Booking.com
- Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam bổ nhiệm 10 Phó Giáo sư năm 2025
Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim
(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.
Nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý ô nhiễm “dầu khó nhận biết” được đánh giá cao
(Tin Môi Trường) - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam, Thạc sỹ Phạm Văn Sơn cùng các cộng sự Trung tâm ứng phó sự cố môi trường SOS và Trường Đại học Thái Nguyên vừa công bố Đề tài Nghiên cứu và đề xuất giải pháp quản lý ô nhiễm “dầu khó nhận biết” đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao của các chuyên gia và cộng đồng.
Siemens Việt Nam và tập đoàn AIT ra mắt SIVACON S8: Thúc đẩy số hóa và định hình tương lai năng lượng Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Chiều ngày 28/11/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Siemens Việt Nam phối hợp cùng tập đoàn AIT chính thức ra mắt tủ điện SIVACON S8 – tủ phân phối với công nghệ số hóa thế hệ mới – tại thị trường Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa Siemens và AIT trong chuyển giao công nghệ và sản xuất nội địa, khẳng định cam kết chung trong việc phát triển hạ tầng năng lượng quốc gia.

Trợ giúp |
Site map |






























