Khí hậu
So sánh rủi ro:Thay đổi khí hậu như rớt máy bay
(10:49:30 AM 30/09/2013)Hơi máy bay và những con đường mòn gần sân bay Manchester
Họ cũng chắc rằng đến hơn 66% rằng nhiệt độ sẽ tăng từ 1,5 đến 4,5 độ Celsius nếu mức độ cacbon tăng gấp đôi so với mức tiền công nghiệp. Những phát hiện này đã được công bố trong báo cáo đánh giá thứ năm của Uỷ Ban Liên Chính Phủ về biến đổi khí hậu.
Báo cáo khí hậu IPCC: Những gì tốt sẽ xảy ra?
Ngôn ngữ của xác suất, sự tự tin và không chắc chắn của các nhà khoa học để giải thich mối liên kết giữa cacbon và khí hậu có thể sẽ cần đến tinh thần vững chắc. Đối với chúng ta, xác suất 66% có thể là không lo ngại, nhưng cái rủi ro (xác suất có thể xảy ra mà hậu quả được nhân đôi lên nhiều lần) mà biến đổi khí hậu có thể chấp nhận được.
Nhưng có phải thật sự là như vậy?
Nhà sáng lập về các thử thách toàn cầu ở Thuỵ Điển đã đưa ra một rủi ro toàn cầu và các chỉ số hay GROI để giúp họ hiểu rõ hơn về các xác suất khí hậu
GROI so sánh khả năng về một viễn cảnh thay đổi khí hậu với sét đánh hoặc các tai nạn máy bay.
Ví dụ, ở mức 400 phần triệu cacbon. IPCC ước tính rằng mỗi 22% khả năng sẽ tăng lên 2 độ Celsius. Các nhà khoa học tranh cãi rằng 2 độ Celsius là đã vượt xa ngưỡng mà Trái đất phải hứng chịu các tác động của biến đổi khí hậu. Hiện tại chúng ta đã lơ lửng ở mức gần 400 phần triệu cacbon.
Để hiểu được những con số này, hãy xem xét các vụ tai nạn máy bay gây tử vong. Xác suất tai nạn của một vụ máy bay là 0,0001 phần trăm hoặc khoảng 30 vụ tai nạn một năm.
Nếu xác suất tăng lên 22%, thì sẽ có 6648000. Có nghĩa là 759 vụ tai nạn mỗi giờ.
Toàn cầu đang nóng lên: Tại sao chỉ có 95% là chắc chắn?
Đó là một rủi ro thật sự cao cho những người chấp nhận bay. Vì vậy, tại sao chúng ta lại đồng ý chấp nhận các rủi ro cho hành tinh của mình?
IPCC báo cáo rằng chúng ta cần giới hạn lượng khí thỉ cacbon đến 1000 tỷ tấn để có được 66% chắc chắn rằng nhiệt độ ấm lên toàn cầu sẽ không vượt quá 2 độ Celsius.
Về các vụ tai nạn máy bay, khả năng xảy ra sẽ là 2483 vụ tai nạn mỗi giờ.
“Được biết rằng sẽ rất khó để xảy ra một vụ tai nạn máy bay và sẽ rất khó chịu để đối mặt với những con số như thế”, nhà sáng lập về các thách thức toàn cầu cho biết. “Sẽ còn ai chịu rủi ro để bay?”. Cõ lẽ sẽ không. Vì vậy, tại sao chúng ta lại chấp nhận rủi ro cho Trái Đất.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than
-
AI: Giải pháp mới chống biến đổi khí hậu
-
Việt Nam cam kết mạnh mẽ và tích cực triển khai các hành động khí hậu
-
Cảnh báo nguy cơ xung đột gia tăng do biến đổi khí hậu
-
Biến đổi khí hậu: Băng trên dãy Himalaya tan nhanh hơn nhiều so với thập niên trước
-
Biến đổi khí hậu: Vai trò của động vật ăn cỏ trong ngăn chặn tình trạng mất đa dạng sinh học
-
Thoát lũ ra biển Tây - cuốn "sử ký" đặc biệt về bão lũ đất phương Nam thế kỷ 20
-
Khí hậu và môi trường 2021: Lẽ ra phải làm được nhiều hơn…
-
Biến đổi khí hậu: Sám hối phải đạo
Bài viết mới:
- 12 cây Chè cổ thụ đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (14/12/2025)
- Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS): Đưa thực tiễn ứng phó sự cố tràn dầu vào hội thảo quốc tế (11/12/2025)
- Đại hội Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2025–2030 (08/12/2025)
- Chuyển giao tổ chức Viện nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Xanh (08/12/2025)
- Khi nông dân làm chủ “công nghệ” xanh (01/12/2025)
- Lai Châu: 2 cây đa ở xã Than Uyên được công nhận là cây di sản Việt Nam (01/12/2025)
- Hội Nước và Môi trường TP.HCM kỷ niệm 35 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ VII (01/12/2025)
- Cây Đại thụ trước ngôi Đình cổ vùng ven Đô được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (30/11/2025)
- Có vi sinh trên đồng, lúa “xanh” lại sau mùa gặt (30/11/2025)
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của VACNE năm 2026 (27/11/2025)
Điểm bất thường của cơn bão số 15
(Tin Môi Trường) - Theo cơ quan khí tượng, thời gian tồn tại trên biển của bão số 15 kéo dài bất thường và di chuyển rất chậm, chỉ 20km/h trong ngày 26/11, thậm chí có thể giảm còn 5-10km/h.
Các sông ở Huế, Đà Nẵng lên báo động ba, nhiều nơi tái ngập
(Tin Môi Trường) - Sau hai ngày ngớt mưa, nước lũ rút, từ tối qua mực nước trên các sông Bồ, Hương, Vu Gia - Thu Bồn lại dâng cao, khiến nhiều khu dân cư ở TP Huế và Đà Nẵng tái ngập.
Khôi phục tầng ozone, giảm thiểu biến đổi khí hậu
(Tin Môi Trường) - Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone được tổ chức vào ngày 16/9 hằng năm nhằm tăng cường sự hiểu biết Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozone, nâng cao nhận thức, truyền tải các thông điệp bảo vệ tầng ozone tới cộng đồng.
Dự báo chỉ số cực đại bức xạ tia cực tím và tiềm năng nhiệt ngày 28/6/2023
(Tin Môi Trường) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/6/2023, hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đều có chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao (6.6 - 9.7), riêng thủ đô Hà Nội và Cần Thơ ở ngưỡng cao (6.2 - 7.4).

Trợ giúp |
Site map |































