 
                            
                            
                            Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam 
                            Hotline: 091.5203050 - 091.5203070 
 
                            Email: tinmoitruong@cpeco.org.vn 
                            Website: cpeco.org.vn 
                            
Đây là chương trình lần đầu tiên được đưa vào áp dụng tại Việt Nam; Quảng Trị là tỉnh đầu tiên của Việt Nam áp dụng sáng kiến này.
Sau 9 tháng tiến hành khảo sát (từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015)  tổng đài Dân chấm điểm đã tiếp cận 6.225 người dân, chiếm 56% số người  đến làm thủ tục tại 9 bộ phận một cửa với 1.500 ý kiến đóng góp nhằm cải  thiện chất lượng dịch vụ công và đánh giá về sáng kiến Dân chấm điểm.  Kết quả khảo sát được tính toán dựa trên ý kiến đánh giá chấm điểm của  người dân về “sự hài lòng”, “số ngày đi làm thủ tục”, “số lần đi làm thủ  tục” và “sự hướng dẫn rõ ràng” của nhân viên bộ phận một cửa - được gọi  là các chỉ số M-Score.   
Theo đánh giá chung của người dân tham  gia khảo sát M-Score, từ khi có sáng kiến Dân chấm điểm M-Score, dịch vụ  tại các bộ phận một cửa đã có các tiến bộ như: Thời gian giải quyết các  thủ  tục được rút ngắn, giảm bớt số lần đi lại của người dân (giảm từ  6,9 lần trong quý IV/2014 xuống 1,4 lần trong 5 tháng đầu năm 2015); tỷ  lệ hồ sơ trả đúng và sớm hẹn tăng lên (đặc biệt tháng 4/2015 tỷ lệ trả  sớm hẹn đạt trên 60%, trong khi đó ở thời điểm tháng 10/2014 tỷ lệ trả  sớm chỉ đạt 20%). Tinh thần thái độ làm việc của cán bộ công chức bộ  phận một cửa đã cải thiện hơn trước, với mức điểm phổ biến dao động 8/9  điểm. Chất lượng và tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức trong  việc ghi chép sổ sách và cập nhật thông tin kịp thời, chính xác hơn. Bên  cạnh đó vẫn còn một số người dân chưa hài lòng chủ yếu là về thái độ  của cán bộ và thời gian xử lý hồ sơ còn dài, tình trạng chậm trễ trong  giải quyết thủ tục và bị hẹn lại nhiều lần.  
Sáng kiến  Dân chấm điểm M-Score đã trở thành một nhân tố thúc đẩy cho những thay  đổi tích cực trong thời gian qua về nhân sự, đầu tư nâng cấp cơ sở vật  chất, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan chuyên môn, ban hành  quy chế tổ chức và hoạt động ở một số bộ phận một cửa của tỉnh Quảng  Trị. Sáng kiến này cũng hỗ trợ việc giám sát của HĐND và UBND tỉnh Quảng  Trị trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cơ  chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và  giúp các cơ quan chính quyền tỉnh nhìn thấy được tính cần thiết của việc  hiện đại hoá các bộ phận một cửa trong tình hình hiện nay và đưa ra đề  xuất giải pháp xây dựng bộ phận một cửa hiện đại tại các huyện của tỉnh.    
Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score cũng giúp lượng hóa được chất lượng của dịch vụ công, qua đó hỗ trợ việc đánh giá, so sánh chất lượng dịch vụ công được dễ dàng hơn, đồng thời giúp ngăn chặn và giảm thiểu tiêu cực, tham nhũng...