 
                            
                            
                            Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam 
                            Hotline: 091.5203050 - 091.5203070 
 
                            Email: tinmoitruong@cpeco.org.vn 
                            Website: cpeco.org.vn 
                            

Du thuyền sông Hàn được trang bị hiện đại nhất vừa đưa vào hoạt động dịp lễ 30-4.
Hưởng ứng chủ trương  phát triển du lịch đường sông, các doanh nghiệp ở  Đà Nẵng đã đầu tư sửa chữa, đóng mới nhiều tàu phục vụ du lịch như Tàu  Rồng sông Hàn với sức chứa 250 chỗ, tàu du lịch Phú Quý, du thuyền  Seahorses  của Công ty TNHH Du thuyền Ngựa Biển có sức chứa 30 người, du  thuyền Harems của Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Gia... Hiện nay, trên  sông Hàn có  25 tàu du lịch, trong đó mới có 15 tàu được cấp phép hoạt  động. Trong số 10  tàu chưa được cấp phép, có 7 tàu thiếu các thủ tục để  được cấp phép và 3 tàu đóng bằng chất liệu vỏ nhôm, xi măng nên không  phù hợp theo tiêu chuẩn đăng kiểm hiện nay. Sở Giao thông Vận tải Đà  Nẵng đang hướng dẫn và hỗ trợ các đơn vị này hoàn thiện các thủ tục để  được cấp phép cho các tàu hoạt động.
Để tạo điều  kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi đầu tư các phương tiện phục vụ  du lịch trên sông Hàn, tháng 12/2014, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành  chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư phát triển cầu tàu du lịch tại  các điểm đến và tàu du lịch trong các tuyến du lịch đường thủy nội địa  trên địa bàn thành phố. Thành phố đã hỗ trợ kinh phí bảo hiểm thân tàu  cho Công ty Hoàng Long Yến và Công ty An Pha Sơn với số tiền gần 50  triệu đồng, 7 cá nhân trên địa bàn thành phố cũng được hỗ trợ chi phí  đào tạo thuyền trưởng.    
Nhằm tăng cường công tác quản  lý du lịch đường thủy nội địa, ngày 7/7/2015, UBND thành phố Đà Nẵng có  quyết định thành lập Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Đà Nẵng thuộc  Sở Giao thông Vận tải. Thành phố đã tổ chức 2 lớp đào tạo nghiệp vụ du  lịch, kỹ năng giao tiếp, văn minh du lịch cho thuyền trưởng và nhân viên  phục vụ trên tàu. Tháng 8/2015, Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức  lớp bồi  dưỡng cho các các lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu hoặc thuyền vận  chuyển khách du lịch trên địa bàn thành phố; ban hành bài thuyết minh về  du lịch đường sông nhằm đảm bảo thống nhất trong thông tin hướng dẫn,  giới thiệu cho du khách, tăng tính chuyên nghiệp của du lịch Đà Nẵng.
Xác định việc đầu tư xây dựng cầu tàu, bến bãi là yếu tố then chốt cho  việc phát triển du lịch đường sông, tuy nhiên hiện Đà Nẵng vẫn gặp khó  khăn trong phát triển du lịch đường sông. Thành phố chưa có cầu tàu, bến  bãi cố định. Mặc dù thành phố đã quy hoạch 9 vị trí neo đậu và đón trả  khách trên sông Hàn nhưng hiện mới chỉ có 1 đơn vị đầu tư hệ thống cầu  tàu tại vị trí X3 - đầu cầu Rồng. Theo chủ trương của thành phố, tất cả  các tàu du lịch đang thực hiện việc neo đậu tại Cảng sông Hàn (cũ). Tuy  nhiên, điểm neo đậu này mới chỉ là tạm thời nên chưa tạo tâm lý ổn định  kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch đường sông. Bên cạnh đó, cơ sở  hạ tầng phục vụ du lịch ở các điểm neo đậu vẫn thiếu  nên rất khó phục  vụ du khách chu đáo. Chưa kể, hầu hết các tàu du lịch được cải hoán từ  tàu đánh cá nên chất lượng phục vụ du lịch không cao. Về việc này, UBND  thành phố Đà Nẵng chủ trương không khuyến khích những tàu hoán cải, tàu  cá và tiến đến chỉ có các tàu mới, đảm bảo dịch vụ, chất lượng tốt mới  được đưa vào sử dụng trong hoạt động du lịch. Theo lộ trình, đến ngày  1/1/2016, Đà Nẵng bắt đầu thực hiện chủ trương này. Đối với các tàu hoán  cải hiện nay vẫn được phép hoạt động nhưng phải có đủ giấy phép và theo  niên hạn, Đà Nẵng sẽ dần loại bỏ những tàu hoán cải không đảm bảo theo  quy định...
Theo Phó Giám đốc Sở  Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường: Trong  phát triển du lịch đường sông, thành phố sẽ tập trung  thu hút đầu tư  các cầu tàu du lịch, bến du thuyền; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh  nghiệp đóng mới các tàu du lịch có quy mô lớn, hình thành đội tàu du  lịch đồng nhất, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ du khách. Sở Văn hóa -  Thể thao và Du lịch thành phố đề nghị lãnh đạo thành phố thống nhất chủ  trương cho cải tạo Cảng sông Hàn (cũ) thành Cảng du lịch cố định. Trước  mắt, thành phố bổ sung các hạng mục điện, nước, nhà chờ cho khách, nhà  vệ sinh, thùng đựng rác, điện chiếu sáng, cổng chào… để kịp phục vụ du  khách; đề nghị UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, chỉ  đạo Công ty quản lý Cầu đường là đơn vị tạm thời quản lý toàn bộ hoạt  động của Cảng sông Hàn, có trách nhiệm đảm bảo các yếu tố hoạt động của  Cảng; đề nghị thành phố sớm xây dựng và hoàn thiện phương án thiết kế  cho khu vực Cảng sông Hàn và hai bên bờ sông Hàn từ Cầu Trần Thị Lý đến  Cầu Thuận Phước. Đà Nẵng cần ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng hệ  thống cơ sở hạ tầng cầu tàu, bến đỗ du thuyền tại các vị trí đã được  thành phố quy hoạch; tiếp tục phát triển các khu du lịch, điểm dịch vụ  dọc tuyến sông Hàn, bán đảo Sơn Trà và các khu đô thị ven sông, từng  bước hình thành các tour, tuyến du lịch đường sông hấp dẫn .  
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng sẽ triển khai xây  dựng kế hoạch khai thác một số tuyến du lịch mới trên sông Hàn; đề nghị  lãnh đạo UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở  Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông Vận tải,  UBND quận Ngũ Hành  Sơn, Sơn Trà, huyện Hòa Vang khảo sát thực tế, lập dự toán kinh phí cụ  thể đầu tư các điểm đến phục vụ du lịch đường sông như: Khu di tích K20,  Túy Loan, các điểm dọc sông Cu Đê để hình thành các tuyến du lịch mới;  đề xuất thành phố xem xét phá dỡ đập Bờ Quan và đập Đồng Nò để khơi  thông và khai thác hiệu quả tour du lịch đường sông vào Ngũ Hành Sơn  phục vụ du khách và tuyến sông Cổ Cò đi Hội An(Quảng Nam) trong tương  lai.  
Đà Nẵng cũng thực hiện việc đa dạng hóa, tổ chức  thêm các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí trên sông Hàn và hai bên  bờ sông Hàn như chợ đêm, khu phố mua sắm, các dịch vụ môtô nước, cano,  các nhà hàng nổi, quán bar nổi kết hợp tham quan du lịch trên sông Hàn;  tăng cường quản lý và xử lý nghiêm những đơn vị kinh doanh du lịch có vi  phạm, nhất là các doanh nghiệp có tàu thuyền không đảm bảo an toàn;  tăng cường tuyên truyền, quảng bá về du lịch đường sông của Đà Nẵng đến  người dân và du khách...Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2016, du lịch đường  sông sẽ trở thành sản phẩm du lịch chủ lực của thành phố.