 
                            
                            
                            Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam 
                            Hotline: 091.5203050 - 091.5203070 
 
                            Email: tinmoitruong@cpeco.org.vn 
                            Website: cpeco.org.vn 
                            

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu,  Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, đại diện lãnh đạo các bộ  ngành liện quan,tỉnh Thanh Hóa đã dự lễ. 
Quy mô dự án:  Nâng cấp QL217 đoạn KM 107+200 (giao với QL15) - KM195+ 400 (cửa khẩu Na  Mèo) dài 88km đạt tiêu chuẩn cấp 4 miền núi; Xây dựng 02 tuyến tránh  thị trấn Cẩm Thủy; sửa chữa mặt đường bị hư hỏng trên đoạn Km0+00 -   Km104+900. Dự án đi qua các huyện Hà Trung , Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Bá  Thước, Quan Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng  97,4 triệu USD. 
Dự án nằm trong chương trình hợp tác Tiểu  vùng Mê Kông mở rộng đã được lãnh đạo các nước thuộc Tiểu vùng thông  qua tại Hội nghị thượng đỉnh tháng 7/2005, trong đó, vai trò của một hệ  thống giao thông kết nối xuyên biên giới đối với việc phát triển kinh tế  các nước trong Tiểu vùng được đặc biệt quan tâm.    
Tuyến  đường quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa( Việt Nam) nối với các đoạn tuyến  đường 6, 6A, 6B tỉnh Hủa Phăn (Lào), với các tỉnh Nam Ninh, Quảng Tây(  Trung Quốc); Hà Nội và Thanh Hóa  (Việt Nam); Luông Prabăng (Lào) và  Bangkok (Thái Lan) thuộc hành lang Đông Bắc và là một trong những hành  lang được xác định chiến lược ngành giao thông vận tải các nước thuộc  Tiểu vùng Mê. Đặc biệt kết nối vùng Đông Bắc Lào với Bắc Việt Nam và nối  ra cảng biển Nghi Sơn tại Thanh Hóa được nhanh chóng, thuận tiện, giảm  thời gian đi lại.  
Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu  vùng Mê Kông mở rộng phía Bắc sẽ nâng cấp và cải tạo 195km QL217 và  nâng cấp 100km đường nông thôn. Các dự án này khi được triển khai xây  dựng sẽ giúp cải tạo hệ thống giao thông, bao gồm việc xây dựng lại các  đoạn đường bị hư hại nghiêm trọng, đồng thời thay thế những cây cầu yếu  và các công trình thoát nước kém chất lượng, giảm ảnh hưởng của lũ lụt.  sẽ nối thông tuyến biên giới với nước bạn Lào và các nước phía Bắc Tiểu  vùng Mê Kông mở rộng, tạo điều kiện giao thương, phát triển kinh tế cho  một khu vực rộng lớn thuộc hành lang Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS),  đồng thời góp phần xóa đói, giảm nghèo cho khu vực miền núi của Thanh  Hóa… 
Ban Quản lý dự án 1, mục tiêu lớn nhất của các công  trình này là xóa đói giảm nghèo thông qua việc giảm chi phí và tăng tính  an toàn của giao thông đường bộ đối với dân cư các khu vực trung tâm và  khu vực phát triển chính. Dự án sẽ cải thiện khả năng kết nối trong  vùng, cung cấp các đường liên kết giữa Thái Lan, Việt Nam và Cộng hòa  dân chủ nhân dân Lào. Dự án sẽ mang lại lợi ích cho khoảng hơn 1 triệu  người dân dọc theo tuyến đường và hơn 200.000 người phía nước bạn Lào,  đa phần đều là đồng bào các dân tộc thiểu số, có điều kiện sống rất khó  khăn. Điều này sẽ tạo nên các khu vực phát triển tiềm năng thu hút các  nhà đầu tư hơn cũng như tăng thương mại và hợp tác trong và ngoài  vùng.