 
                            
                            
                            Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam 
                            Hotline: 091.5203050 - 091.5203070 
 
                            Email: tinmoitruong@cpeco.org.vn 
                            Website: cpeco.org.vn 
                            
Sự ra đời của thuật ướp xác kỳ lạ 
Từ hàng ngàn năm trước, thuật ướp xác  đã không còn xa lạ với những công dân của thế giới cổ đại. Nổi tiếng nhất là  thuật ướp xác của người Ai Cập và Trung Quốc. 
Ở Ai Cập, những thi thể trước khi được đưa vào ướp xác thường được mổ  để tách lấy phần nội tạng, sau đó được mang đi tẩm ướp các loại hương liệu và  hóa chất có nguồn gốc từ thiên nhiên nhằm ngăn những thi thể này phân hủy và giữ  được nguyên vẹn dưới tác động của môi trường và thời gian. 
Trong khi đó, những người Trung Quốc lại sử dụng những cỗ quan  tài bằng gỗ bách có kèm thêm một số loại thảo mộc để bảo quản các xác ướp.  
Nếu như 2 phương pháp ướp xác của người  Ai Cập và Trung Quốc được tiến hành trên thi thể của người đã chết bởi vậy mà  người được ướp xác sẽ chẳng thể cảm nhận được đau đớn hay những tác động của hóa  chất lên cơ thể thì phương pháp tự ướp xác của những nhà sư Nhật Bản lại hoàn  toàn ngược lại. Họ tiến hành ướp xác ngay trên cơ thể người sống và phải tuân  thủ một quy trình hết sức gian khổ, kéo dài ngót nghét cả thập  kỷ.
Ngọn núi Yudono ở quận Yamagata, phía  Bắc Nhật Bản được biết đến là thiên đường của những xác ướp khi tại đây, những  nhà khoa học đã tìm thấy hơn 20 xác ướp của những nhà sư trông giống hệt như  người còn sống đang ở trong tư thế ngồi bắt chéo hai chân hay còn gọi là tư thế  thiền “hoa sen”. 
    
        
Theo những nhà nghiên cứu dự đoán  có khoảng vài trăm nhà sư đã thực hiện thuật tự ướp xác, tuy nhiên hiện mới chỉ  tìm thấy xác ướp của một phần nhỏ trong số đó.
             
        .bmp)
             
    
  
        
Người “phát minh” ra thuật tự ướp xác nối tiếng khắp xứ sở mặt trời  mọc chính là nhà sư Kukai sống vào khoảng thế kỷ thứ IX, là người đã sáng lập ra  dòng tu bí truyền Shingon trong đạo Phật, dòng tu đã đưa ra các thuyết về sự  giác ngộ thông qua việc hành xác. 
Sư thầy  Kukai đã tự mình thử nghiệm thuật này trước khi truyền lại phương thức tiến hành  cho những đệ tử. Một số nhà sư cho biết việc thực hiện quá trình tự ướp xác này  chính là để tuân theo nguyên lý: “Tôi chịu đau khổ để bạn được  sống”.
Quá trình tự ướp xác kéo dài trong  khoảng hơn 3 nghìn ngày và được chia thành 3 giai đoạn chính. Theo đó những nhà  sư phải tuân thủ một chế độ ăn uống vô cùng thanh đạm và kham khổ. Mấu chốt được  cho là mang lại thành công của những nhà sư trong quá trình khổ luyện chính là  giảm tối đa nhu cầu ăn uống và dần dần dẫn đến nhịn ăn.
Hành xác cả nghìn ngày
Giai đoạn đầu tiên trong hành trình tự ướp xác là làm giảm thiểu  lượng mỡ và thịt trong cơ thể - nguyên nhân chính gây ra tình trạng thối rữa và  phân hủy ở những xác ướp. 
Để làm được  điều này, những nhà sư phải thực hiện việc ăn kiêng kéo dài trong suốt 1 nghìn  ngày. Gọi là ăn kiêng bởi lẽ những nhà sư chỉ được ăn một số loại hạt và những  loại quả dại được hái ở khu vực xung quanh chùa như lạc, đậu tương hay quả dâu  rừng. 
Song song với việc ăn uống đạm bạc  là việc thực hiện một loạt những hoạt động thể chất với cường độ mạnh nhằm làm  tiêu hao toàn bộ nguồn năng lượng tích trữ và những năng lượng mới sinh. Nhờ đó,  lượng mỡ và thịt dần dần bị đẩy ra ngoài thông qua quá trình đốt cháy năng lượng  trong lúc vận động. Kết quả là ngày qua ngày, những nhà sư chỉ còn lớp da bọc  xương và chỉ đủ sức duy trì sự sống một cách yếu ớt.
    
        
Khi cơ thể hầu như không còn chút  thịt nào, những nhà sư sẽ bước vào giai đoạn kế tiếp, kéo dài thêm 1 nghìn ngày  nữa đó là giai đoạn làm mất nước. 
             
        .bmp)
             
    
  
        
Trong  suốt quá trình này, lượng thức ăn vốn đã ít ỏi của những nhà sư được rút xuống  mức ít nhất có thể. Thay vì việc ăn quả và hạt như trước đây, những nhà sư chỉ  ăn một chút vỏ cây và rễ cây. Lượng nước trong cơ thể họ dần cạn kiệt và chẳng  bao lâu sau trông những nhà sư chẳng khác nào quả chanh bị vắt kiệt  nước.
Tuy nhiên 2 nghìn ngày ăn uống khổ  cực có lẽ chẳng thấm vào đâu so với những đau đớn mà các nhà sư phải trải qua  trong 1 nghìn ngày ở giai đoạn cuối cùng, giai đoạn “tẩm độc”. Hàng ngày những  nhà sư sẽ uống một loại chè được chế từ nhựa cây dầu bóng, loại cây vẫn được  dùng để sản xuất vecni dùng trong công nghiệp đồ gỗ. 
Đây là một loại trà độc gây nôn mửa, buồn tiểu và nhanh chóng gây mất  nước trong cơ thể. Bằng việc uống loại trà này, lượng nước ít ỏi còn sót lại  trong cơ thể những nhà sư sẽ bị đẩy ra bằng sạch. 
Đồng thời, với việc uống trà độc liên tục trong cả ngàn ngày, sẽ  khiến các chất độc ngấm sâu vào khắp các cơ quan trong cơ thể, tạo thành một cơ  thể chứa đầy chất độc khiến những loại sâu bọ và côn trùng muốn phá hoại xác  người phải tránh xa. Và, cũng chính nhờ đó mà các xác ướp được bảo quản nguyên  vẹn. 
| .bmp) |